2011-11-12

เปราะบาง (Bodyslam)


タクシンさんが難しいので、タイ音楽にします。
僕はどんなジャンルもOKですが、基本的にはロックが好きです。
その中でも、Bodyslamがお気に入り。
既に人気が確立されているからこそかもしれないけど、自分たちが本当にやりたい音楽を追究してる感じがするんだよね。

そんなわけで、Bodyslamเปราะบางという曲に挑戦したいと思います。
アルバムครามに収録されているこの曲は、意味が分からなくても、いい曲だなって感じると思う。音楽は国境を越えるよね。
ただし、非常に抽象的で訳出しづらいのが音楽の特徴。この曲もかなり苦労しました。
まぁ、雰囲気だけでも味わってもらえればいいと思います。
MVもつけたので、良かったら見てください。




เปราะบาง
脆い心

หนทางยังดูเหมือนเดิม มีแสงไฟมีผู้คนรอบกาย
道のりは相変わらず 周りには光と人が溢れている
จากคนร้อยพันที่ยืนใกล้กัน กลับรู้สึกว่าไกลแสนไกล
近くに立っているたくさんの人々から 僕は孤立しているように感じる
อะไรมันหายไปจากหัวใจของเรา
何もかもが僕らの心から消えていく
ทำไมแค่ลมเพียงแผ่วเบา ยังทำให้เหน็บหนาว
どうして風だけが少し吹いただけで しびれるほどに冷たいのか
แค่เพียงแผ่นฟ้าที่ว่างเปล่า ยังทำให้มีน้ำตา
大空はには何もなくて 涙を誘われる
ทำไมมันช่างเปราะบางเหลือเกิน อ่อนแอจนเกินจะเข้าใจ
どうしてこんなにも脆く果敢ないのか 理解できないほどに壊れやすい
ครั้งนึงที่เคยสัมผัส ในหัวใจว่ารักยังเหลืออยู่
以前は心の底から 愛していた 
แต่วันนี้ดูเหมือนมันลบเลือน
でも今はかすれているように感じる
กอดที่อบอุ่นจางหายไป สักวันถ้าล้มลงจะมีใครสนใจ
ぎゅっと抱きしめると消えていく いつか僕が倒れても気づく人はいるのだろうか

ทำไมแค่ลมเพียงแผ่วเบา ยังทำให้เหน็บหนาว
どうして風だけが少し吹いただけで しびれるほどに冷たいのか
แค่เพียงแผ่นฟ้าที่ว่างเปล่า ยังทำให้มีน้ำตา
大空はには何もなくて 涙を誘われる
ทำไมมันช่างเปราะบางเหลือเกิน
どうしてこんなにも脆く果敢ないのか
ร่องรอยจากคำไม่กี่คำ ยังทำให้ปวดร้าว
少ない言葉の手がかりが 心を悩ませる
แค่เพียงแววตาที่ว่างเปล่า ยังทำให้เจ็บหัวใจ
何ともないまなざしが 心を傷つける
ทำไมมันช่างเปราะบางเหลือเกิน ชีวิตเมื่อไรจะเข้มแข็งพอ
どうしてこんなにも脆く果敢ないのか この命はいつになったら強くなれるのか

วิงวอนให้มันสิ้นสุดลง
消えてしまいたい
ทำไมแค่ลมเพียงแผ่วเบา ยังทำให้เหน็บหนาว
どうして風だけが少し吹いただけで しびれるほどに冷たいのか
แค่เพียงแผ่นฟ้าที่ว่างเปล่า ยังทำให้มีน้ำตา
大空はには何もなくて 涙を誘われる
ทำไมมันช่างเปราะบางเหลือเกิน ไม่รู้เมื่อไหร่จะผ่านพ้น
どうしてこんなにも脆く果敢ないのか いつになったら過ぎ去るのか分からない

ร่องรอยจากคำไม่กี่คำ ยังทำให้ปวดร้าว
少ない言葉の手がかりが 心を悩ませる
แค่เพียงแววตาที่ว่างเปล่า ยังทำให้เจ็บหัวใจ
何ともないまなざしが 心を傷つける
ทำไมมันช่างเปราะบางเหลือเกิน และชีวิตเมื่อไรจะเข้มแข็งพอ
どうしてこんなにも脆く果敢ないのか この命はいつになったら強くなれるのか

และชีวิตเมื่อไรจะเข้มแข็ง  ไม่รู้  ไม่รู้
この命はいつになったら強くなれるのか 分からない
และชีวิตเมื่อไรจะเข้มแข็ง  ชีวิตเมื่อไรจะเข้มแข็งพอ
この命はいつになったら強くなれるのか いつになったら


[語句]
 หนทาง:道路、道のり
 รอบ:①周り、囲い、周囲 ②一巡、~周年
 ลม:①風、空気 ②気分、情緒
 แผ่วเบา:軽く、静かに、優しく
 เหน็บ:麻痺、しびれ
 ช่าง:①上手な、良い ②多い、しばしば ③放っておく、勝手にさせる
 เปราะ:脆い、砕けやすい
 เหลือเกิน:余りにも、非常に
 นึงหนึ่งの口語表現
 สัมผัส:①接触、感触 ②協調、和解
 ลบเลือน:かすれた、ぼんやりした
 กอด:抱く、抱える
 จาง:①薄い、淡い ②無味の、興味のない
 ล้ม:倒れる、転ぶ
 ร่องรอย:①足跡 ②手がかり
 ปวดร้าว:心が痛む、悩む
 แววตา:まなざし
 เข้มแข็ง:強固な、強大な
 วิงวอน:懇願する、希求する
 สิ้น:①尽きる、無くなる、絶える ②減らす、費やす、失う
 ผ่านพ้น:通り過ぎる、通過する

0 件のコメント:

コメントを投稿